กตป. จับมือ ม.ธรรมศาสตร์ เปิดเวทีรับฟังความเห็นสาธารณะพื้นที่ภาคกลาง จัดรับฟังความเห็นด้านกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ผ่านโครงข่ายอินเทอร์เน็ต

175 จำนวนผู้เข้าชม  | 

กตป. จับมือ ม.ธรรมศาสตร์ เปิดเวทีรับฟังความเห็นสาธารณะพื้นที่ภาคกลาง จัดรับฟังความเห็นด้านกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ผ่านโครงข่ายอินเทอร์เน็ต

เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2566 ที่ โรงแรมกราฟ กรุงเทพฯ นางสาวอารีวรรณ จตุทอง  กรรมการติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงาน (กตป.) ด้านการคุ้มครองผู้บริโภค เป็นประธานเปิดการประชุมรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ (Public Hearingเรื่อง การคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ผ่านโครงข่ายอินเทอร์เน็ต (OTT)   ภายใต้โครงการจ้างที่ปรึกษาเพื่อติดตาม ตรวจสอบ และประเมินผลตามนโยบาย กสทช. ที่สำคัญในด้านการคุ้มครองผู้บริโภค ประจำปี 2566 ซึ่งจัดขึ้นโดย วิทยาลัยนวัตกรรม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในฐานะที่ปรึกษาโครงการเพื่อติดตาม ตรวจสอบ และประเมินผลตามนโยบาย กสทช. ที่สำคัญในด้านการคุ้มครองผู้บริโภค ประจำปี 2566

กตป. ได้ให้ความไว้วางใจและมอบหมายให้ “วิทยาลัยนวัตกรรมมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์” เป็นที่ปรึกษาเพื่อทำหน้าที่รวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ ประเมินผล และจัดทำรายงานการประเมินผลตามนโยบาย กสทช. ที่สำคัญดังกล่าว ซึ่งการรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ (Public Hearing) ในวันนี้ เป็นส่วนหนึ่งของการรวบรวมข้อมูล และรับฟังความคิดเห็นของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและผู้ที่เกี่ยวข้อง ทั้งจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม และผู้บริโภค เกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ผ่านโครงข่ายอินเทอร์เน็ต (OTT)

นางสาวอารีวรรณ จตุทอง กล่าวว่า สำหรับธุรกิจบริการ OTT เป็นธุรกิจที่เกิดขึ้นมาจากการพัฒนาระบบอินเทอร์เน็ต และใช้งานข้อมูลผ่านผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคม การให้บริการ OTT มีผลกระทบต่อผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคมแบบดั้งเดิมทั้งในแง่ของรายได้จากค่าบริการ ที่ลดลง และการพัฒนาและบำรุงรักษาโครงข่ายโทรคมนาคม การกำกับดูแลการให้บริการ OTT หรือข้อโต้แย้งเกี่ยวกับการทำให้เกิดการสูญเสียความเป็นกลางทางเน็ต (Net neutrality) ซึ่งการให้บริการ OTT ยังคงเป็นประเด็นที่ยังมีข้อโต้แย้งที่เห็นไม่ตรงกันในส่วนของผู้ให้บริการ และผู้บริโภาค ดังนั้น กสทช.ที่เป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรง จะต้องมีการดำเนินงานที่โปร่งใส่ รวมทั้งมีการรวบรวมเพิ่มเติม เพื่อกำหนดแนวทางและมาตรการในการคุ้มครองผู้บริโภคต่อไป

ดังนั้น ที่ปรึกษาจึงจัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและผู้บริโภคในวันนี้ นอกจากการจัดรับฟังความคิดเห็นสาธารณะแล้ว ที่ปรึกษายังมีการเก็บรวมรวมข้อมูลโดยวิธีการอื่นอีกด้วย เช่น การสัมภาษณ์เชิงลึกและสัมภาษณ์กลุ่มกับผู้เชี่ยวชาญและหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง การสนทนากลุ่มย่อย (หรือ focus group) การแจกแบบสอบถามกับกลุ่มตัวอย่างทั่วประเทศ และหลังจากการเก็บรวมรวมข้อมูลทั้งปฐมภูมิและทุติยภูมิแล้ว ที่ปรึกษาจะสังเคราะห์และวิเคราะห์ข้อมูลโดยหลักวิชาการเพื่อจัดทำเล่มสรุป เพื่อนำเสนอรายงานประจำปีของ กตป. ต่อรัฐสภาและเปิดเผยต่อสาธารณะเพื่อให้ประชาชนรับทราบต่อไป

“อย่างไรก็ตามเชื่อมั่นว่าทุกข้อเสนอแนะ ทุกความเห็นได้จากการจัดประชุมรับฟังความเห็นในวันนี้ จะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาคุณภาพมาตรฐานการให้บริการ การรักษาความปลอดภัยของผู้ใช้บริการ รวมถึงการพัฒนาโครงข่ายระบบโทรคมนาคมให้เกิดประสิทธิภาพอย่างสูงสุดแก่ผู้บริโภคตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้” นางสาวอารีวรรณ กล่าว

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้