“กรมเจ้าท่า” เตรียมเปิดใช้ท่าเรือท่าศาลาด่าน จ.กระบี่ ขยายจุดบริการรับเรือเส้นทางท่องเที่ยววงแหวนอันดามัน

181 จำนวนผู้เข้าชม  | 

“กรมเจ้าท่า” เตรียมเปิดใช้ท่าเรือท่าศาลาด่าน จ.กระบี่  ขยายจุดบริการรับเรือเส้นทางท่องเที่ยววงแหวนอันดามัน

"กรมเจ้าท่า" เตรียมเปิดให้บริการท่าเรือศาลาด่าน จ.กระบี่ ในเร็วๆนี้ ขยายจุดรับนักท่องเที่ยว อำนวยความสะดวก  เพิ่มความปลอดภัยในโครงสร้างท่าเรือ  รองรับเรือขนาดใหญ่  ติดตั้ง  CCTV หนุนท่องเที่ยว ฝั่งอันดามัน ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยสร้างรายได้ให้กับประชาชน

นายสมพงษ์ จิรศิริเลิศ รองอธิบดีกรมเจ้าท่า ด้านปฏิบัติการ กล่าวว่า กรมเจ้าท่าได้ดำเนินการปรับปรุงโครงสร้างท่าเรือบ้านศาลาด่านร่วมกับองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านศาลาด่าน อำเภอเกาะลันตาใหญ่ จังหวัดกระบี่ ภายใต้แผนการพัฒนาเส้นทางเดินเรือ“วงแหวนอันดามัน”เชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยว ภูเก็ต-พังงา-กระบี่ เพื่อส่งเสริมสนับสนุนด้านการท่องเที่ยวและคมนาคมทางทะเลฝั่งอันดามันให้มีความปลอดภัยและเพิ่มประสิทธิภาพในการรองรับจำนวนนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางไปยังแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลและเกาะต่างๆได้เพิ่มขึ้น และมีสิ่งอำนวยความสะดวกเพิ่มขึ้น  ซึ่งได้ดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จตั้งแต่วันที่ 5 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา พร้อมเปิดให้บริการในเร็วๆ นี้ โดยมีการใช้งบประมาณทั้งสิ้น 59.6 ล้านบาท

สำหรับแผนการปรับปรุงท่าเรือศาลาด่าน กรมเจ้าท่าได้ดำเนินก่อสร้างประกอบด้วย  1.)ขยายท่าเทียบเรือเพิ่มขึ้นจาก 530 ตร.ม. เป็น 1,500 ตร.ม.ซึ่งร่วมพื้นที่ทางเชื่อม โดยก่อสร้างเป็นท่าเรือคอนกรีตเสริมเหล็ก เสาประดับด้วยหินทรายพร้อมบัว พื้นทรายล้างสลับลาย เสาเหล็กติดตั้งยางกันกระแทกหน้าท่าเรือสามารถรองรับเรือขนาดใหญ่ได้ มีการติดตั้งทางขึ้นลง เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้โดยสารและยังได้มีการออกแบบทางขึ้น-ลงสปีดโบ๊ทฝั่งซ้าย-ฝั่งขวา ติดตั้งลำโพงกระจายเสียงเพื่อประชาสัมพันธ์และสื่อสารกับผู้ใช้บริการ จัดที่นั่งพักคอยบริเวณทางเชื่อมอาคารท่าเรือ เป็นต้น

2.) ก่อสร้างอาคารบริการผู้โดยสารเพิ่มขึ้น 1 อาคาร เป็นอาคาร 2 ชั้น โดยชั้น 2 ได้กั้นเป็นห้องละหมาด เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนชาวมุสลิมการประกอบศาสนกิจ ห้องควบคุมกระจายเสียง และกล้อง CCTV  เพื่อรักษาความปลอดภัย ห้องเอนกประสงค์จำนวน 2 ห้อง ห้องน้ำจำนวน 4 ห้อง ส่วนชั้นล่างเป็นลานเอนกประสงค์ และสำหรับจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์งานต่างๆ จุดนัดพบซึ่งมีพื้นที่ใช้งานประมาณ 400 ตร.ม. 3.) อาคารห้องน้ำ แยกเป็นห้องน้ำผู้ชาย ห้องผู้หญิง และห้องน้ำผู้พิการ 4.) ก่อสร้างรูปปั้นวงเวียนปฏิมากรรมปลาการ์ตูน พร้อมปลูกต้นไม้บริเวณหน้าอาคาร

กรมเจ้าท่าได้บรรจุแผนการปรับปรุงท่าเรือแห่งนี้ ซึ่งมีความสำคัญให้รองรับการขยายตัวของนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น และมีความปลอดภัย ประกอบกับท่าเรือแห่งนี้มีอายุการใช้งานมากว่า 10 ปี และมีพื้นที่รองรับจำนวนผู้โดยสารและเรือโดยสารประเภทต่างๆ ไม่เพียงพอ ในช่วงไฮซีซั่น จะมีนักท่องเที่ยวกว่า 1,000 คนต่อวัน  มีเรือเทียบท่าไม่น้อยวันละ 70-80 ลำ ที่จะเดินทางไปยังแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น เกาะพีพี อ่าวพระนาง จังหวัดภูเก็ต เกาะรอก จังหวัดกระบี่ หมู่เกาะในทะเล จังหวัดตรัง เกาะหลีเป๊ะ จังหวัดสตูล

สำหรับการดำเนินโครงการดังกล่าวเป็นไป ตามแผนแม่บทและสำรวจออกแบบท่าเทียบเรือขนาดเล็กชายฝั่งอันดามันระยะที่ 1 (ภูเก็ต-พังงา-กระบี่) ในการปรับปรุงท่าเรือโดยสารให้สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในการให้การบริการและอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว เพื่อให้เกิดความปลอดภัย และเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้โดยสารที่มาใช้บริการท่าเรือ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้