“กรมเจ้าท่า” คุมเข้มออกมาตรการเชิงรุกป้องกันของเสียรั่วไหลจากเรือ ควบคุมขนถ่ายของเสีย-ขยะเน้นมาตรฐานความปลอดภัยดูแลสิ่งแวดล้อม

225 จำนวนผู้เข้าชม  | 

“กรมเจ้าท่า” คุมเข้มออกมาตรการเชิงรุกป้องกันของเสียรั่วไหลจากเรือ ควบคุมขนถ่ายของเสีย-ขยะเน้นมาตรฐานความปลอดภัยดูแลสิ่งแวดล้อม

นายภูริพัฒน์ ธีระกุลพิศุทธิ์ รองอธิบดีกรมเจ้าท่า ด้านปลอดภัย เปิดเผยว่า กรมเจ้าท่าเตรียมแผนเชิงรุกในการกำกับมาตรฐานการปล่อยของเสียออกจากเรือ (สปว.วล.) โดยสำนักความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมทางน้ำ ได้ออกประกาศแนวทางการดำเนินการจัดการของเสียประจำท่าเรือให้เป็นไปตามมาตรฐานและข้อกำหนดของกรมเจ้าท่า  โดยต้องมีองค์ประกอบการจัดการของเสียประจำท่าเรือ   ทั้งในด้านการจัดทำข้อมูล และข้อปฏิบัติประกอบด้วย  ข้อมูลทั่วไปของท่าเรือ company profile  ภูมิหลังของสถานประกอบการ สถานที่ตั้ง
ลักษณะ/ชนิด ท่าเรือสินค้าผ่านท่าและกิจกรรม วิธีการขนถ่ายสินค้า เป็นต้น   



โดยวัตถุประสงค์ของแผนจัดการของเสียต้องมีความชัดเจน ในการปฏิบัติงาน เพื่อกำจัดของเสียจากเรืออย่างชัดเจน ที่ต้องมีการทำประเมินกิจกรรม ประเภทและปริมาณของเสียแต่ละชนิด รวมทั้งมาตรการป้องกันมลพิษและลดปริมาณของเสีย     สิ่งรองรับของเสียทั้งขนาด จำนวน ตำแหน่งและการเก็บ การขนย้ายต้องมีรายละเอียดทุกขั้นตอน 



ขณะเดียวกัน กรมเจ้าท่ายังให้ความสำคัญกับวิธีการจัดการของเสียแต่ละชนิด ทั้งการขนย้าย/กำจัดของเสีย  ผู้ให้บริการรับ/กำจัดของเสีย รายละเอียดผู้ให้บริการ ระหว่างท่ากับผู้ให้บริการ พร้อมระยะเวลา ขณะที่การจัดการของเสียจากเรือ ต้องมีขั้นตอนการปฏิบัติงานเมื่อได้รับการร้องขอจากเรือว่ามีความประสงค์จะกำจัดของเสียออกจากเรือ    โดยเรือต้องปฏิบัติอย่างเคร่งครัด  อาทิ แผนการปฏิบัติงาน (Flow Chart) ตั้งแต่วิธีการคัดแยกและจัดเก็บของเสียจากเรือประเภทต่าง ๆ การขนส่งไปยัง สถานที่กำจัด และวิธีการกำจัดของเสียจากเรือ  หากกรณีที่ท่าเรือเป็นผู้รับกำจัดเอง ต้องระบุอุปกรณ์ สิ่งรองรับของเสียจากเรือให้เพียงพอตามที่กรมเจ้าท่ากำหนด  และในกรณีทีจัดหาผู้ให้บริการจากภายนอก เข้ามาดำเนินการจัดเก็บและบำบัดของเสียจากเรือ ต้องได้รับหนังสือรับรองจากกรมเจ้าท่า พร้อมแสดงเอกสารหลักฐานหรือสัญญา ในนามของผู้ให้บริการจัดเก็บฯ เพื่อให้เรือเก็บไว้เป็นหลักฐาน    ส่วนในการนำของเสียเพื่อไปกำจัดยังสถานที่ปลายทาง   ต้องมีระบบใบกำกับการขนส่งของเสีย ตั้งแต่ต้นจนสิ้นสุดกระบวนการ  ส่วนปลายทางในการกำจัดของเสียจากเรือ ต้องมีใบอนุญาตจากหน่วยงานราชการ หรือโรงงานที่ได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงานเพื่อให้กำจัดของเสียเป็นไปอย่างถูกต้อง


ทั้งนี้ กรมเจ้าท่า ยังได้มีมาตรการป้องกันของเสียรั่วไหลออกจากเรือ โดยต้องมีการตรวจสอบเครื่องมือ อุปกรณ์ ก่อนการสูบถ่าย ขนถ่าย ของเสียจากเรือที่เป็นของเหลว  พร้อมตรวจสอบอุปกรณ์อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน มีการตรวจสภาพร่างกายผู้ปฏิบัติงาน ต้องตรวจสภาพความพร้อมของร่างกายหรือสารเสพติด  เพื่อป้องกันข้อผิดพลาดที่เกิดจากการปฏิบัติงาน  รวมทั้งการกำหนดแผนฉุกเฉินกรณีมีของเสียรั่วไหลออกจากเรือ เพื่อให้เกิดแผนปฏิบัติแก้ไขอย่างรวดเร็วและทันท่วงที พร้อมด้วยแผนการสื่อสารระหว่างเรือและท่าเรือ พร้อมระบบการแจ้งขอใช้บริการอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม การจัดทำแผนดังกล่าวจะต้องทำควบคู่ไปกับการจัดเก็บข้อมูล การฝึกอบรม การทบทวนให้กับบุคลากรที่เกี่ยวข้อง ในการปฏิบัติตามมาตรการเพื่อรองรับของเสียจากเรือ และนำของเสียไปบำบัดอย่างถูกต้อง ซึ่งจะช่วยป้องกันและลดผลกระทบสิ่งแวดล้อมได้อย่างยั่งยืน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้